Sự tích Chú Đại Bi

Lời nói đầu

Trước khi tụng kinh niệm Phật, quý vị nên rửa tay chân, súc miệng cho sạch sẽ, y phục phải trang nghiêm chỉnh tề, trong đầu luôn hướng về Phật. Trong lúc đọc không được dùng nước bọt lật giở các trang sách, không được gấp mép kinh Phật để làm dấu, không được đặt, để sách kinh Phật lên ghế, lên giường mà phải đặt để ở một nơi cẩn thận, khi đọc thì đọc vừa đủ nghe.

Những lời giáo hóa trong kinh điển của Phật đều là những lời sáng suốt do lòng từ bi và trí huệ Người nói ra. Nếu ta trí tâm trì tụng sẽ được nhiều lợi ích cho mình và những người xung quanh, đồng thời ôn lại lời Phật dạy, làm phương châm đời sống hằng ngày để cuộc sống hạnh phúc và an lạc hơn!

Thần chú sạch khẩu nghiệp:
“Tu lị tu lị, ma ha tu lị, ta bà ha”.(đọc 3 lần)
Thần chú sạch thân nghiệp:
“Tu đa lị, tu đa lị, tu ma lị, ta bà ha”.(đọc 3 lần)
Thần chú sạch ba nghiệp:
“Án sa phạ bà phạ, truật đà sa phạ, đạt mạ sa phạ, bà phạ truật độ hám”. (đọc 3 lần)
Thần chú an thổ địa:
“Nam mô tam mãn đà, một đà nẫm, án đô rô đô, địa vĩ, tát bà ha”. (đọc 3 lần)
Thần chú phổ cúng dàng:
“Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hộc”. (đọc 3 lần)

Sự tích Chú Đại Bi

Một thuở nọ tại núi Phổ Đà Lạt Ca có vô lượng số Bồ Tát đều câu hội tại cung điện của Bồ Tát Quán Thế Âm, trong đạo tràng trang nghiêm thuần và ngọc báu. Đức Phật Thích Ca ngự  trên Pháp tòa Sư tử, mắt muốn diện nói môn Tổng trì Đà La Ni.

Tại Pháp tòa ấy có các vị: Tổng Trì Vương Bồ Tát, Bảo Vương Bồ Tát, Dược Vương Bồ Tát, Dược Thượng Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Hoa Nghiêm Bồ Tát, Đại Trang Nghiêm Bồ Tát, Bảo Tạng Bồ Tát, Đức Tạng Bồ Tát, Kim Cang Tạng Bồ Tát, Hư Không Tạng Bồ Tát, Di Lặc Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và Chư đại Bồ Tát, cho đến các Đại Tỳ Kheo, Long Vương, các chúng thiên thần đều đến nhập hội.

Bấy giờ ở chỗ Quán Thế Âm Bồ Tát đang ngồi chợt thấy xuất hiện thần thông ánh sáng, tỏa đi khắp mười phương, trở thành một làn mưa báu rơi xuống pháp hội. Thấy vậy, Tổng Trì Vương Bồ Tát liền đứng dậy, chắp tay kính cẩn nghiêng mình nói:

“Bạch Thế Tôn, sức thần thông vừa rồi là ai tạo ra mà lại phóng ánh sáng khắp như vậy, xin Thế Tôn đại từ bi mà cho chúng con biết duyên cớ của sức thần thông này.”

Đức Phật nói:

“Thiện nam tử à, các ông nên biết, trong Pháp hội hôm nay có một vị Bồ Tát, hiệu là Quán Thế Âm tự tại. Ngài ấy từ vô lượng kiếp trước đã thành tựu tâm từ bi rộng lớn, còn khéo tu tập vô lượng môn Đà La Ni, vì muốn làm cho tất cả chúng sanh có được lợi ích an vui, nên ngài mới mật phóng sức đại thần thông như thế.”

Quán Thế Âm Bồ Tát từ từ đứng dậy, chắp tay kính cẩn nghiêng mình cúi chào Thế Tôn rồi nói rằng:

 

“Bạch Thế Tôn, vì muốn chúng sanh được an vui, trừ được tất cả bệnh, được sống lâu, tiêu trừ ác nghiệp, vì muốn tất cả chúng sanh thành tựu thiện tăng, được thoát ly mọi sự sợ hãi, được mau đầy đủ tất cả nguyện vong, hôm nay, tôi có Thần chú Đại Bi Tâm Đà La Ni xin được nói ra, cúi xin Thế Tôn từ ai hứa khả.”
Thế Tôn nói:
“ Thiện nam tử à, ông có tâm đại từ đại bi, muốn nói thần chú để làm lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh, bây giờ chính là lúc hợp thời, vậy hãy vì chúng sanh mà tuyên thuyết chú ấy, Như Lai và Chư Phật đều tùy hỉ ngài.”
Bồ Tát nói:
“Thế Tôn, tôi nhớ vô lượng ức kiếp về trước, có một Đức Phật, hiệu là Thiên Quang Vương Tỉnh Trụ Như Lai, lúc đó ngài thường nghĩ đến tôi và tất cả chúng sanh nên nói ra môn Quảng Đại viên mãn Vô ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, sau đó ngài dùng tay sắc vàng xoa lên đầu tôi mà nói với tôi rằng: ‘- Thiện nam tử à, ông nên thọ trì tâm chú này mà ở trong cõi nước đời vị lai ác thế giúp cho tất cả chúng sanh có được lợi ích an vui lớn.”

Ngay lúc đó, tôi chỉ mới ở ngôi Bồ Tát Sơ Địa, vừa nghe xong thần chú này, lập tức vượt lên, chứng Đệ Bát Địa. Lúc ấy, tôi rất vui mừng cho nên phát thệ rằng: “Nếu tôi có thể làm lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh ở đời vị lai thì xin khiến cho toàn thân tôi lập tức sinh ra nghìn tay, nghìn mắt.”
Ngay khi tôi vừa phát nguyện xong thì ngay lúc đó, nghìn tay nghìn mắt đều xuất hiện trên khắp thảy toàn thân. Cõi đức mười phương, sáu phen chấn động, ngàn Chư Phật mười phương đều phóng ánh quang minh, soi đến thân tôi và chiếu sáng khắp mười phương vô biên thế giới.

Nếu có vị Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, ưu bà tắc, ưu bà di hay đồng nam, đồng nữ nào phát tâm từ bi đối với quảng đại chúng sanh, muốn thọ trì thần chú này, trước hết phải theo tôi mà phát nguyện như sau:

“Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau biết tất cả pháp.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm được mắt trí huệ.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau độ các chúng sanh.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm được phương tiện khéo.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau lên thuyền Bát Nhã.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm được qua bể khổ.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau được đạo, giới, định.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm lên non niết bàn.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con mau về nhà vô vi.
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm,
Nguyện con sớm đồng thân pháp tánh.”
*
“Nếu con hướng về nơi non đao,
Non đao tự khắp liền sụp đổ.
Nếu con hướng về lửa dầu sôi,
Dầu sôi lửa cháy tự khô tắt.
Nếu con hướng về cõi địa ngục,
Địa ngục liền mau tự tiêu diệt.
Nếu con hướng về loài ngạ quỷ,
Ngạ quỷ thảy liền được no đủ.
Nếu con hướng về chúng tu la,
Tu la ác tâm tự điều phục.
Nếu con hướng về các súc sanh,
Súc sanh tự được trí huệ lớn.”
*

Sau khi phát nguyện xong, chí tâm xin danh hiệu của tôi, là chuyên niệm danh hiệu Đức Bổn Sư của tôi là A Di Đà Như Lai, kế đến là đọc tụng Thần chú Đại Bi Tâm Đà La Ni này.

Một đêm trì tụng chú đủ năm biến hoặc hơn, sẽ diệt trừ được tội nặng của bản thân, do tích lũy từ ngàn muôn ức kiếp trong sanh tử.

Thế Tôn, nếu chúng sanh nào trì tụng thần chú Đại Bi, một khi họ sắp sửa lâm chung, sẽ được Chư phật trong mười phương tiếp dẫn, bất kể những người này muốn đầu sanh về cõi nước Phật nào, đều có thể tùy nguyện mà được vãng sanh.

 

Thế Tôn:

      “Nếu chúng sanh nào trì tụng thần chú Đại Bi mà còn bị đọa vào ba đường ác, tôi thề không thành Chánh Đẳng Chánh Giác.

Nếu chúng sanh nào trì tụng thần chú Đại Bi mà không được được sanh vào các cõi Phật, tôi thề không thành Chánh Đẳng Chánh Giác.

Nếu chúng sanh nào trì tụng thần chú Đại Bi mà không được tam muội biện tài, tôi thề không thành Chánh Đẳng Chánh Giác.”

Người trì tụng thần chú Đại Bi có thể tiêu trừ được mọi  nghiệp ác và tội nặng như: tội thập ác, ngũ nghịch, phạm trai, phá giới, hủy tháp, đốt chùa, trộm tài vật tăng chúng, làm nhơ phạm hạnh…tất thảy tội nghiệp đều được tiêu trừ.

Duy trừ một việc, chính là đối với những người tụng chú còn sanh lòng hoài nghi thì đến tội nhỏ, nghiệp nhẹ cũng không được tiêu trừ, huống là những tội nặng. Thế nhưng, tuy không liền diệt được hết tội nặng cũng có thể làm hạt giống bồ đề vào kiếp xa sau, cho nên tất cả hàng trời người đều nên trì tụng thần chú này, chớ sanh lòng biến trệ.

Người nào trì tụng thần chú này, bất luận mắc phải bệnh gì đều có thể chữa lành, tám vạn bốn ngàn loại bệnh trên thế gian đều không thể xâm hại người trì tụng thần chú này.

Người trì tụng thần chú này đều có thể thành tựu ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp và mọi quỷ thần cùng hàng tà ma ngoại đạo đều không thể quấy phá được. Thần chú Đà La Ni này do chín mươi chín ức hằng sa Chư Phật đời quá khứ đã nói ra.”

Thiện nam tử nói:

“ Bạch Thế Tôn, vị Bồ Tát này là ai, tại sao ông ấy có thể tuyên thuyết môn Đà La Ni này như thế?”

Thế Tôn nói:

“Vị Bồ Tát này hiệu là Quán Thế Âm tự tại, cũng gọi là Nhưng Sắc, hoặc là Thiên Quang Nhãn. Thiện nam tử à, vị Quán Thế Âm Bồ Tát này có thần thông oai lực không thể nghĩ bàn. Trong vô lượng kiếp về trước, ngài từng chứng được quả Phật, hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai.

 

Ngài ấy có nguyện lực đại bi, vì phát khởi tâm, muốn cho tất cả chúng sanh thoát khổ an vui, chứng được tâm bồ để phật quả Chánh Pháp Minh Như Lai, mới thị hiện làm Bồ Tát. Các ông và đại chúng cùng hàng Bồ Tát trời rộng thủy tận đều nên cung kính ngài, không được xem thường.”

Thế Tôn nói tiếp:

“ Tất cả hàng trời người phải cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát và chí tâm sâm niệm danh hiệu ngài, như thế sẽ được vô lượng phước lành, tiêu trừ vô lượng tội nghiệp. Sau khi mãn chung sẽ được vãng sanh về cõi nước của Đức Phật A Di Đà Tây Phương Cực Lạc. Thần chú của Quán Thế Âm Bồ Tát nói ra đây quả chứng thực, không dối vậy.”

Ngài nói đến đây, tất cả các vị Bồ Tát khác, các vị A La Hán…đều đứng dậy, chắp tay kính cẩn nghiêng mình hướng về Đức Thế Tôn và Quán Thế Âm Bồ Tát, nghe lời thuyết chú.

Khi Bồ Tát Quán Thế Âm thuyết chú xong, tất cả trời đất, sáu phen chấn động, mưa hoa báu từ trên trời rơi xuống, mười phương chư Phật thảy đều vui mừng, thiên ma ngoại đạo đều sợ hãi và chạy tản mác. Tất cả những người tham dự Pháp hội đều chứng được quả vị khác nhau, vô lượng chúng sanh cũng đều hoan hỉ và sanh khởi tâm bồ đề.

Chú Mãn Nguyện Tâm Đà La Ni

Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại – bi tâm đà – la – ni.
Nam – mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

Nam – mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bát ra da, Bồ – đề tát tỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án, tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.
Nam – mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà.
Nam – mô na ra cẩn trì hê rị ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha.
 Án – a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha Bồ – đề  tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ (đọc tên người thọ trì) phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na a ra sâm Phật ra xá – lợi, phạ sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, Bồ – đề dạ Bồ – đề dạ, Bồ – đà dạ, Bồ – đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma ha ta – bà – ha. Tất đà dạ ta – bà – ha, ma ha tất đà dạ, ta – bà – ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ, ta – bà – ha. Na ra cẩn trì ta – bà – ha. Ma ra na ra ta – bà – ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta – bà – ha. Ta – bà ma ha, a tất đà dạ, ta – bà – ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta – bà – ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta – bà – ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta – bà – ha.
Nam – mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam – mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ, ta – bà – ha.
Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta – bà – ha.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn: Om Ma Ni Pad Me Hum

Con tên là:…….…….Pháp danh:………………
Con nguyện đem công đức Thần chú Đại Bi, hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh, bồ đề tâm tăng trưởng đều được mọi sự an lành, sở nguyện tùy tâm sở cầu như ý.
Xin quý vị chí tâm khẩn thiết trì tụng (Thần chú Đại Bi) phước đức vô lượng vô biên, đồng thời tiêu trì nghiệp chướng, tội trướng và tất cả các bệnh tật.
Nguyện cầu tất cả mọi oan kết của chúng con từ trước đến nay đều được hóa giải, mọi báo chướng, nghiệp chướng sở tri chướng, bệnh tật đều được tiêu trừ.
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.

Mấy lời tâm huyết

Thuyết pháp, giảng kinh, viết sách giáo lý nhà Phật hoặc đem kinh sách đem phát cho mọi người xem để họ sớm được giác ngộ, được như thế thì hạnh phúc không gì bằng, đó gọi là pháp thí.
Nếu không đủ điều kiện làm những việc ấy, chúng ta thỉnh một số kinh sách, chịu khó đem đến từng  nhà cho họ mượn đọc, sau đó lần lượt cho nhà khác mượn hoặc đọc cho kẻ khác nghe, nhất là cho người không biết chữ, việc làm này quý giá vô biên, đây cũng gọi là pháp thí.
Chính Đức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí, pháp thí có công đức lớn nhất, không công đức nào có thể sánh bằng”.
Tưởng về lợi cũng như về danh, chúng ta đừng nên lo nghĩ mà điều tối cần là làm sao cho rạng ngỡ chánh đạo, đó là mục đích chính, thiêng liêng và cao cả nhất của chúng ta. Vậy mỗi người nên xây đắp vào đó một ít vôi, một viên gạch…để cái nền móng ấy được thêm bề vững và kiên cố đời đời.
Chúng ta không nên quan niệm về công đức, hãy nên nghĩ nhiều đến những người lầm đường lạc lối, sống trong tội lỗi không lối thoát xung quanh chúng ta.
Hãy mau cứu vớt họ, cảnh tỉnh họ để cùng quay về chân lý, giúp họ tìm ra nhiều lẽ sống, niềm vui. Được thế, chính ta đã làm lợi ích cho Phật Pháp vậy.
Với hoài bão cuộc đời, chúng ta hãy: “Tất cả vì Phật Pháp”. Hy vọng mấy lời tâm huyết này được nhiều nhà hảo tâm in kinh sác cho mọi người xem, được vậy, niềm phúc lạc vô bờ sẽ đến với chúng ta, tha thiết mong mỏi như thế.
Tặng cho thân nhân một số tiền nhỏ lòng mình không vui nhưng mình không đủ sức tặng nhiều hơn nữa, chỉ có một cách là tặng các loại sách tu hành để xây dựng cho đời sống thanh cao thì dù một quyển sách chỉ giá vài ngàn nhưng vẫn quý hơn tiền trăm bạc triệu.
Cầu cho Quý độc giả luôn an lạc trong ánh hào quang của mười phương chư Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.

Nhân quả ngũ giới

Như bàn tay đủ năm ngón mới có thể làm các việc tốt, con người nếu giữ đủ ngũ giới thì sẽ được ngũ phúc. Nếu một con người có đầy đủ ngũ phúc thì cuộc sống thật tươi đẹp biết mấy, trong kinh sách nhà Phật nói về ngũ giới như sau:Nếu sát sanh sẽ bị quả báo nhiều bệnh tật, đoản mạng. Không sát sanh mà lại phóng sanh thì được phúc báo sông lâu mạnh khỏe.

  1. Nếu trộm cắp sẽ bị quả báo là thân thể bị đòn đánh, tù tội, tài sản tiêu tán, kiếp sau tái sanh vào nhà nghèo khổ. Nếu không trộm cắp mà lại biết bố thí cúng dường thì phúc báo là của cải sung túc không hư hao, kiếp sau tái sanh vào nhà giàu sang phú quý.

  2. Nếu tà dâm thì quả báo là tiếng xấu đồn xa gia đình ly tán, bệnh tật tăng trưởng, tâm nhiều khổ não, kiếp sau tái sinh thân hình xấu xí, quyến thuộc bất hòa, vợ chồng không hòa thuận. Nếu không tà dâm thì sẽ ược phúc báo gia đình an vui, người đời khen ngợi , kiếp sau thân hình đẹp đẽ đoan nghiêm, quyến thuộc hòa vui tốt đẹp.

  3. Nếu nói dối thì sẽ bị quả báo là uy tín suy giảm, quyến thuộc bất hòa, người đời chán ghét xa lánh, kiếp sau tái sinh bị câm ngọng, méo miệng hoặc miệng thường hôi thối, nói không ai tin nghe, không có danh dự. Nếu không nói ối mà nói lời chân thật ngay thẳng thì được phúc báo miệng thường thơm tho, nói năng lưu loát, người đời tin phục, danh dự thêm lên, lòng thường hoan hỷ.

  4. Nếu nghiện ngập (rượu chè, ma túy…) các chất say mê sẽ bị quả báo là của cải hao tán, nhiều bệnh tật, sinh con ngu yểu, trí tuệ lu mờ, sự nghiệp bất thành, phạm nhiều tội lỗi … kiếp sau làm người ngu si không có trí tuệ. Nếu không nghiện ngập mà sống lành mạnh, điều độ thì được nhiều phúc báo, kiếp sau sinh ra thông minh trí tuệ.

Vậy rất mong mọi người hãy giữ ngũ giới thì bản thân chúng ta cho đến gia đình và xã hội sẽ rẩ an vui hạnh phúc, không chỉ trong hiện tại mà còn cho muôn kiếp về sau.

Mười công đức ấn tống Kinh sách, Tượng Phật

  1. Những tội lỗi đã tạo trước, nhẹ thì được tiêu trừ, nặng thì chuyển thành nhẹ.

  2. Thường được các thiên thần ủng hộ, tránh được tất cả tai ương hoạn nan, ôn dịch, nước lửa, trộm cướp, đao binh, ngục tù.

  3. Vĩnh viễn tránh được những quả báo phiền khổ, oan trái của đời trước cũng như đời này.

  4. Được các vị hộ pháp thiên thần thường xuyên gia hộ nên những loài xạ xoa, ác quỷ, rắn độc, hùm beo tránh xa không dám hãm hại.

  5. Tâm được an vui, ngày không gặp việc nguy khốn, đêm ngủ không thấy ác mộng, diện mạo hiền sáng, mạnh khỏe, an lành, việc làm thuận lợi được kết quả tốt.

  6. Chí thành hộ pháp, tâm không cầu lợi, tự nhiên y đức đầy đủ, gia đình hòa thuận phước lộc đời đời.

  7. Lời nói việc làm trời người hoan hỷ, đến đâu cũng được người kính mến, ngợi khen.

  8. Ngu chuyển thành trí, bệnh thành mạnh khỏe, khốn nghèo chuyển sang thịnh đạt, nhàm chán thân nữ mệnh chung liền được nam nhân.

  9. Vĩnh viễn xa lìa đường ác, sanh vào cõi thiện, tướng mạo đoan nghiêm, tâm trí siêu việt, phước lộc tròn đầy.

  10. Hay vì tất cả chúng sanh trồng các căn lành, lấy tâm cầu của chúng sanh làm ruộng phước điền cho mình, nhờ công đức ấy đạt được vô lượng phước quả thù thắng, sanh ra nơi nào cũng thường được thấy Phật, nghe pháp, phước huệ rộng lớn, chứng đạo lục thông, sớm thành Phật quả.

Nam mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát